Cái Chết Của Lâm Bưu (15)


Chương Mười Một       Chi Tiết Kế Hoạch Tháp Bảo Sơn

Sau khi miễn cưỡng bãi bỏ cuộc tấn công xe lửa của Mao Trạch Đông, Lâm Lập Quả cố gắng tìm hiểu kế hoạch Tháp Bảo Sơn của Lâm Bưu trước khi hoàn toàn tham gia. Tối ngày 10-9, Lâm Lập Quả và Chu Vũ Trì bay từ Thượng Hải tới Bắc Đới Hà, và ngay hôm sau Lâm Lập Quả được Lâm Bưu cho gọi vào để trình bầy kế hoạch của ông phải tấn công Mao Trạch Đông như thế nào.

Buổi họp diễn ra tại phòng làm việc của Lâm Bưu. Lâm Bưu có vẻ tươi tỉnh và tự tin. Lâm Bưu cũng suy xét rất nhiều trước khi quyết định thống nhất Liên Hạm Đội của Lâm Lập Quả vào lực lượng của chính ông ta. Bởi vậy hôm nay, Lâm Bưu họp với Lâm Lập Quả không phải với tư cách cha con, mà là cuộc thảo luận với một tướng tư lệnh trong kế hoạch đảo chánh của ông.

Lâm Bưu bắt đầu bằng cách phác hoạ những chi tiết chiến thuật cũng như nhiệm vụ giao cho Liên Hạm Đội của Lâm Lập Quả. Lâm Bưu cho biết Mao Trạch Đông sẽ trở về Bắc Kinh vào cuối tháng Chín. Ngày 1-10 là ngày quốc khánh của Trung Cộng, và là thời điểm lý tưởng để phát động một cuộc xung đột giữa Trung Cộng và Nga Sô tại biên giới. Sau đó các cuộc đụng độ kế tiếp phải mạnh gấp năm lần hoặc mười lần cuộc xung đột đầu tiên, cả về phương diện quân số tham gia và diện tích trận địa. Vào lúc đó thì đại lễ quốc khánh hàng năm vẫn tổ chức tại quảng trường Thiên An Môn sẽ phải hủy bỏ. Hàng năm buổi lễ này được trên nửa triệu người tham dự, và được coi như một ngày lễ quan trọng nhất của Trung Cộng. Việc hủy bỏ lễ quốc khánh là một tác động tâm lý cho quần chúng để đón nhận những thay đổi lớn lao sau đó.

Trong vòng hai tuần lễ, cuộc chiến Nga-Hoa sẽ phải lan rộng, ít nhất là toàn thể Mãn Châu và một phần miền bắc Trung Hoa. Lúc đó Mao Trạch Đông và Lâm Bưu sẽ phải ngồi lại với nhau để thảo ra kế hoạch phản công lại. Lấy lý do Nga Sô có thể dùng quân nhảy dù tấn chiếm Bắc Kinh, Lâm Bưu sẽ đưa đề nghị sử dụng ba sư đoàn trung thành với Lâm Bưu để bảo vệ phía tây Bắc Kinh. Mao và các cố vấn sẽ được khuyến cáo phải lánh vào các đường hầm trong Tháp Bảo Sơn. Lâm Bưu tin rằng khi cuộc chiến Nga-Hoa xảy ra thì Mao Trạch Đông và Chu Ân Lai sẽ không biết rõ tình hình thực sự ra sao. Lâm Bưu sẽ không khó khăn gì thuyết phục Mao và Chu Ân Lai phải lánh vào đường hầm bí mật. Trong lúc Mao vào hầm trú ẩn tại Tháp Bảo Sơn thì Lâm Bưu cũng sẽ vào khu vực hầm trú ẩn dùng làm bản doanh cho tư lệnh quân đội tại đó.

Cả hai hầm trú ẩn được xây cất vào đầu thập niên 1960, khi tình thân hữu Nga-Hoa tan vỡ vào năm 1959. Mao Trạch Đông và các cố vấn cho rằng chiến tranh nguyên tử giữa Nga Sô và Trung Cộng là điều không thể tránh khỏi. Trong mấy năm sau đó, Trung Cộng điều động mấy triệu người xây những hầm trú ẩn khẩn cấp tại bốn thành phố lớn. Riêng Bắc Kinh có hai hầm, một dành cho các cơ cấu chính phủ và đảng, và một dành cho cấp chỉ huy quân sự tối cao. Khu vực Tháp Bảo Sơn ở về phía tây của Bắc Kinh. Tại đây có rất nhiều lăng tẩm của các vua chúa nhà Minh và nhà Tần. Sau khi cộng sản chiếm trọn Hoa Lục, một số lăng tẩm này được dùng làm dinh thự cho các nhà lãnh đạo cao cấp. Trong những năm 1960, các đường hầm trú ẩn được xây tại đây, có chiều sâu từ ba tới mười thước. Các đường hầm có hệ thống làm thoáng khí rất tối tân, và có những kho dự trữ thực phẩm và đồ dùng cần thiết cho đủ ba năm. Trung Cộng phải mất tám năm mới hoàn thành các hầm trú ẩn này; có những đường hầm dài tới mười cây số. Các nhà lãnh đạo Trung Cộng nghĩ rằng một hầm trú ẩn sâu như thế sẽ giúp họ tránh được hiểm hoạ của chiến tranh nguyên tử.

Trung tâm chỉ huy quân sự ngầm dưới đất được trang bị bằng những dụng cụ truyền tin tối tân. Hệ thống này có thể truyền lệnh cho các bộ tư lệnh trên toàn quốc trong trường hợp khẩn cấp. Lâm Bưu giải thích cho Lâm Lập Quả và Chu Vũ Trì biết bộ tư lệnh hỗn hợp của hai nhóm Đại Hạm Đội và Liên Hạm Đội sẽ đặt tại trung tâm quân sự dưới hầm này, và sẽ đảm nhiệm điều hành tất cả mọi kế hoạch và đưa ra những quyết định quan trọng. Lâm Bưu sẽ là tổng tư lệnh, và được vợ và bốn tướng đàn em là Hoàng Vĩnh Thắng, Ngô Pháp Hiến, Lý Tác Bằng và Khâu Hộ Tác trợ giúp. Lâm Bưu sẽ là người quyết định giờ đảo chánh, và đưa ra những nhượng bộ với Nga Sô, và sắp xếp nhân sự vào những chức vụ lãnh đạo khi cuộc đảo chánh thành công.

Lâm Lập Quả chịu trách nhiệm về hành quân cùng với Hoàng Vĩnh Thắng, Ngô Pháp Hiến, Chu Vũ Trì và Giang Đằng Giao. Các người này sẽ là phụ tá tư lệnh cho Lâm Lập Quả. Bộ tư lệnh hành quân của Lâm Lập Quả có trách nhiệm thảo các kế hoạch chi tiết trong công cuộc tấn công vào hầm trú ẩn tại Tháp Bảo Sơn để hạ sát Mao Trạch Đông và Chu Ân Lai.

Lâm Bưu tiếp tục nói về quân số được bố trí vào cuộc đảo chánh. Các đơn vị này được chia làm hai nhóm: Lực lượng chiến lược khẩn cấp và lực lượng chiến thuật khẩn cấp. Lưc lượng chiến lược sẽ gồm có ba sư đoàn, hai sư đoàn lấy ra từ quân đoàn 38, và một sư đoàn lấy ra từ quân đoàn 40.

Quân đoàn 38 hiện đang đóng tại Bảo Định, thuộc tỉnh Hồ Bắc, và gồm phần lớn là nhưng quân nhân trung thành với Lâm Bưu được thuyên chuyển từ Mãn Châu về trong thời kỳ Cách mạng Văn hoá. Đây là một quân đoàn cơ giới, và được tổ chức theo thể thức tứ-tứ chế, nghĩa là quân đoàn có 4 sư đoàn, mỗi sư đoàn có 4 trung đoàn, mỗi trung đoàn có 4 tiểu đoàn, mỗi tiểu đoàn có 4 đại đội, mỗi đại đội có 4 trung đội, và mỗi trung đội có 4 tiểu đội, trong khi các quân đoàn khác được thành lập theo thể thức tam-tam chế. Quân đoàn 38 có vào khoảng 66 ngàn quân, và được trang bị rất đầy đủ bằng những vũ khí và dụng cụ tối tân nhất.

Quân đoàn 40 cũng là một quân đoàn cơ giới, và cũng rất trung thành với Lâm Bưu, và được coi là “lá bài ách” của Lâm Bưu. Quân đoàn này sẽ được phái tới đóng giữa Ninh Châu và Sơn Hải Quan, và đặt dưới quyền chỉ huy của Hoàng Vĩnh Thắng.

Lâm Bưu cũng tiết lộ các sư đoàn tham dự cuộc đảo chánh sẽ được phái tới phía tây Bắc Kinh. Nhiệm vụ của họ là bao vây và giải giới toán vệ binh 8341 của Mao Trạch Đông đóng tại Tháp Bảo Sơn. Ngay lập tức khu vực này nằm dưới sự kiểm soát của phe đảo chánh, và ngăn chặn mọi đường xâm nhập vào Tháp Bảo Sơn, nơi Mao đang trú ẩn. Bề ngoài có vẻ các sư đoàn này đang tiến tới để bảo vệ và giải cứu cho Mao.

Đúng lúc đó thì lực lượng chiến thuật, tức đội xung kích của Lâm Lập Quả, sẽ tiến vào đường hầm trú ẩn trong Tháp Bảo Sơn qua một đường hầm duy nhất. Lực lượng này sẽ giết Mao và các lãnh tụ khác mắc kẹt trong đó.

Đến đây Lâm Lập Quả ngắt lời Lâm Bưu, và đề nghị sau khi bao vây Tháp Bảo Sơn và vô hiệu hoá vệ binh của Mao rồi thì nên làm phe Mao suy nhược bằng cách đóng chặt các ngả lưu thông, rồi bơm hơi độc vào, trước khi đưa lực lượng chiến thuật vào kết liễu nhiệm vụ. Lâm Lập Quả kết luận, “Phương pháp này sẽ tránh cho chúng ta một trận chiến đấu gay go. Việc tiêu diệt bên địch sẽ gọn gàng sạch sẽ hơn và chắc chắn hơn.”

Lâm Bưu tán đồng đề nghị của con trai và xác định thêm nhiệm vụ cho Lâm Lập Quả. Ngay sau khi cuộc đảo chánh bắt đầu rồi thì lực lượng chiến thuật sẽ chiếm các nhà máy điện tại Bắc Kinh, và cắt đứt mọi đường liên lạc viễn thông, ngoại trừ những đường nào cần thiết cho phe đảo chánh. Vệ binh đoàn 8341 của Mao và quân trú phòng Bắc Kinh sẽ không thể gọi tiếp viện bên ngoài được.

Lâm Bưu còn giải thích ngay sau khi cuộc đảo chánh bắt đầu rồi, thì đài phát thanh trung ương sẽ loan báo một bản thông cáo chính thức theo lệnh của Ủy ban Quân sự. Thông cáo này sẽ cho biết Mao Trạch Đông và Lâm Bưu là mục tiêu của cuộc đảo chánh, và công cuộc bảo vệ quốc gia chống lại những kẻ phản động sẽ do quân đội đảm nhiệm. Chỉ khi nào trật tự vãn hồi thì mới từ từ nêu ra những sai lầm của Mao Trạch Đông và vai trò của Lâm Bưu trong việc loại trừ Mao. Tất cả những ai bị bạc đãi dưới sự độc tài của Mao sẽ được cơ hội phục hồi danh dự và quyền lợi.

Các tư lệnh quân sự và các chính ủy của tất cả những quân khu lớn phải tới trình diện. Trong dịp này, Lâm Bưu sẽ thay thế các tư lệnh bằng người của mình. Cuối cùng Lâm Bưu và Lâm Lập Quả thảo luận về những người thuộc Liên Hạm Đội của Lâm Lập Quả được chọn lựa để tham gia cuộc đảo chánh.

Lâm Bưu nhấn mạnh rằng để nắm được quyền hành chính trị tối cao sau đó, một thông cáo chính thức do Mao Trạch Đông ký tên ban hành đặt quốc gia dưới quyền lãnh đạo tối cao của Lâm Bưu. Thông cáo này sẽ tránh được những cuộc nổi loạn của một số quân khu và sự bất mãn của quần chúng. Hoàng Vĩnh Thắng và Ngô Pháp Hiến đã sửa soạn xong tất cả những tài liệu giả này rồi.

Dưới sự lãnh đạo của Lâm Bưu, tất cả nhân viên quân sự và cảnh sát sẽ nhận lệnh trực tiếp từ các bộ tư lệnh quân sự tối cao. Ngoài ra các ủy ban kiểm soát quân nhân sẽ thiết lập một toà án quân sự, để trừng phạt những kẻ bất tuân lệnh của quân đội. Lâm Lập Quả hỏi Lâm Bưu đã có kế hoạch nào để đối phó với trường hợp cuộc đảo chánh gặp bất lợi hoặc thất bại không. Lâm Bưu xác nhận đã có bốn kế hoạch bổ túc nếu cuộc đảo chánh không hoàn toàn thành công như dự liệu.

Kế hoạch thứ nhất là “Kế Hoạch Đỏ.” Theo kế hoạch này dự liệu thì Mao Trạch Đông có thể từ chối không chịu rút lui vào đường hầm trú ẩn tại Tháp Bảo Sơn, và phe đảo chánh sẽ phải làm gì để giết Mao.

Kế hoạch thứ hai được gọi là “Kế Hoạch Đen.” Theo kế hoạch này thì không cần có sự xung đột Nga-Hoa, và dự liệu Lâm Bưu sẽ tung ra một cuộc nổi loạn, giết Mao Trạch Đông, rồi đổ lỗi và đàn áp những nhóm bị gán là chống Mao.

Kế hoạch thứ ba gọi là “Kế Hoạch 0101A”, chủ trương giết Mao Trạch Đông trước khi có cuộc xung đột với Nga Sô.

Kế hoạch cuối cùng là “Kế Hoạch 0101B,” chủ trương giết Mao Trạch Đông mà không cần có cuộc xung đột với Nga Sô.

Ngoài những kế hoạch này ra, lại còn có những biện pháp thích ứng khi cuộc đảo chánh gặp nguy hiểm, và đưa tới nội chiến. Biện pháp thứ nhất dùng quân đội tấn công Mao Trạch Đông trong lúc Mao đi khỏi Bắc Kinh; biện pháp thứ hai dự định Lâm Bưu sẽ rời Bắc Kinh và mở một cuộc chiến quân sự và chính trị công khai chống lại Mao. Nếu Lâm Bưu thất bại bắt buộc phải rút lui thì sẽ trốn sang Nga Sô hoặc sang Tây phương qua ngả Hương Cảng.

Nhưng về sau này, qua lời thú tội của Hoàng Vĩnh Thắng và Ngô Pháp Hiến thì Lâm Bưu quá tự tin chiến thắng với kế hoạch đầu tiên và không một ai trong nhóm đảo chánh nghĩ tới phải dùng tới những biện pháp thay thế khác.

Bình luận về bài viết này

Filed under Truyện dài

Bình luận về bài viết này